Vi sinh vật gây các bệnh nhiễm trùng và gây dịch

Gây các bệnh nhiễm trùng và gây dịch

    Vi sinh vật là căn nguyên của các bệnh nhiễm trùng. Vì vậy khi xét về tầm quan trọng hiện nay của vi sinh vật y học, phải đề cập tới tình hình các bệnh nhiễm trùng ở nước ta và trên thế giới.

Vi sinh vật gây các bệnh nhiễm trùng


    Bệnh nhiễm trùng đã xuất hiện cùng với loài người từ xa xưa và thực sự loài người đã biết về nó một cách khoa học hơn một thê kỷ. Thế nhưng, hiện nay, bệnh nhiễm trùng vẫn còn là vấn đề lớn trong bệnh tật của thế giới.

    Các bệnh nhiễm virus như: cúm, sỏi, viêm gan, Dengue xuất huyết… vẫn là vấn đề toàn cầu. Bởi lẽ cho đến hiện nay chúng ta vẫn chưa có được đầy đủ các thuốc đặc trị chống nhiễm virus. Còn vacxin là biện pháp rất có ý nghĩa quyết định phòng nhiễm virus thì nhiều loại bệnh do virus vẫn chưa có được vacxin hữu hiệu. Ngoài những bệnh nhiễm virus đã có từ lâu, gần đây còn xuất hiện một số bệnh virus mối, như: HIV/AIDS, Ebola, bò điên, cúm gà, Hantavirus… Riêng HIV/AIDS đang gây đại dịch toàn cầu và là vấn đề nổi cộm của toàn thế giới.

    Gần đây ồ nhiều nước (trong đó có Việt Nam) xuất hiện một loại dịch bệnh viêm phổi cực kỳ nguy hiểm (SARS), do một loại virus mối giống như Coronaviridae và gọi là virus SARS-COV. Tuy chưa lây lan ra toàn cầu và số người nhiễm khoảng 8000 người, nhưng tỷ lệ tử vong khá cao (gần 10%) và đã gây ảnh hưởng lớn đến kinh tế và an ninh thế giới.

    Hiện nay dịch cúm gia cầm đang lây lan mạnh ở châu Á sang châu Âu và Tổ chức Y tế Thế giới cảnh báo có thể gây thành đại dịch cúm người ?

    Các bệnh nhiễm khuẩn, nhờ có thuốc kháng sinh và vacxin, được khống chế ở các nước đã phát triển. Nhưng ở các nước đang phát triển thì nhiễm khuẩn vẫn là vấn đề rất nặng nề. Bởi lẽ ở các nước nghèo điều kiện sinh hoạt còn rất thiếu thôn. Họ không đủ tiền chi cho việc chăm sóc sức khỏe và không ngăn cản được các vi khuẩn gây bệnh lây lan. Họ cũng không đủ vacxin và thuốc kháng sinh. Các bệnh nhiễm khuẩn nổi cộm như: nhiễm khuẩn hô hấp, tiêu hóa, tiết niệu và nhiễm khuẩn huyết. Vi khuẩn lao đã biết từ cuối thế kỷ XIX, nhưng đến hiện nay bệnh lao vẫn là vấn đề nổi cộm của các nước nghèo: tỷ lệ mắc và chết vẫn cao. Các bệnh nhân bị AIDS thì gần như 50% bị lao và vi khuẩn lao kháng thuốc kháng sinh và hóa trị liệu rất cao. Các bệnh dịch tả, dịch hạch, thương hàn vẫn là những vấn đề rất đáng quan tâm.


Từ khòa tìm kiếm nhiều: vi sinh vật, triệu chứng viêm não nhật bản

0 nhận xét:

Đăng nhận xét